PULPOLitiko: Senator Francis “Kiko” Pangilinan







Dahil ang isang PULPOLitiko ay napakaaaaaaaaaaaaaaaaaa…. sinungaling.


Alamin dito kung bakit.




Galing dito ang larawan.



3 responses to “PULPOLitiko: Senator Francis “Kiko” Pangilinan

  • binky

    It is called, encouragement… Aba kahit naman sinong asawang babae na sabihan ng mataba magagalit. For me ok nga un, supportive sya sa asawa nya. Affected ako? Hahaha i would kill my hubby pagsinabi nya mukha na akong matanda! Makakapatay ako.. Hahaha.. Sen Kiko is an ideal husband in the making! Hahaha…

    • PULPOLitika

      Hahaha! Wala lang, natawa lang kasi talaga ako nung nabasa ko yung balitang yun.

      Tama ka, encouragement nga yun. Pero sa tingin ko mas ok at magiging effective kung constructive criticism ang magiging approach natin sa ganung situation. Mas ok kung magiging honest ka sa partner mo (kaibigan,kapamilya or sa mga taong nasa paligid mo) at i-criticize ang mga kahinaan nya. Pero dapat, in a contructive or positive way. Sabihin mo ang katotohanan pero encourage mo na kaya itong baguhin or itama. Sa ganung paraan, hindi mo sya ikinukulong sa maling kaisipan bagkus minumulat mo sya sa katotohan at pagbabago.

      • binky

        Masakit kasi ang katotohanan di ba? Iba din naman ang pambobola but of course you know the power of confession.. Halimbawa kung gusto mo tumalino anak mo, dapat araw araw i confess mo na matalino anak mo, kelangan sabihin mo un sa harap nya.. Tsaka dapat laging positive ang approach. Sa psychology, to reinforce a positive value kelangan araw araw sasabihin mo sa tao un, until it gets into the subconscious part of the brain…

        Nabasa ko yang approach na yan somewhere.. May book na akong nabasa tungkol dyan… Nasa dulo ng dila ko, ung title ng book…🙂

Mag-iwan ng Tugon

