Pambato natin laban sa China



Eto ang barkong pinagmamalaki ni PNoy sa kanyang SONA.


“Kung seguridad na rin lang po ang ating pag-uusapan, di ba’t karugtong din nito ang ating pambansang dangal? Dati, hindi man lang natin makuhang pumalag tuwing may sisindak sa atin sa loob mismo ng ating bakuran. Malinaw ang pahiwatig natin ngayon sa buong mundo: Ang sa Pilipinas ay sa Pilipinas; kapag tumapak ka sa Recto Bank, para ka na ring tumapak sa Recto Avenue.”

“Parating na ang mga capability upgrade at modernization ng mga kagamitan ng ating Sandatahang Lakas. Literal na pong naglalakbay sa karagatan papunta rito ang kauna-unahan nating Hamilton Class Cutter, isang mas modernong barko na magagamit” natin para mabantayan ang ating mga baybayin.” – Benigno S. Aquino III, Second State of the Nation Address, July 25, 2011



Babanggain lang barko natin, wasak agad!

 


7 responses to “Pambato natin laban sa China

  • batopik

    Baka naman isang libong Hamilton yung literal na naglalakbay na. Hakhak.

  • aiver

    hindi naman sa pinag tatangol ko si noy-noy ha..pre ang kapal ng muka mo..tanung ko lang ano ba naambag mo sa bayan at sobra ka mag reklamo?

      • aiver

        Nag babayad ako ng tax ko.hindi ako nandadaya..sumusunod ako sa batas.yun lang pre..pero importante..hindi ako nag rereklamo..nagpapasalamat nalang ako at untiunti nagkakaroon tayo..
        KAW PRE ANO NAAMBAG MO?

      • PULPOLitika

        1.Nagbabayad din ako ng tax….. na kinukurakot ng gobyerno.
        2.Sumusunod din ako sa mga batas….. na mismong gobyeno ang lumalabag.
        3.At kung may reklamo ako, wala kang pakialaman. Ika mo nga, “nagbabayad ako ng tax”. Gumawa ka ng sarili mong reklamo. Karapatan mo yan kasi nagbabayad ka rin ng tax. Wag ka sa akin magreklamo, di ka naman nagbabayad ng TAX sa akin.
        4.Hindi ako basta-basta magpapasalamat kung ano man ang nakukuha ko o ibinibigay sa akin ng gobyerno dahil RESPONSIBILIDAD ng gobyerno yun. Kulang pa nga e. Kumpleto kang nagbabayad ng tax tapos kulang ang ibinibigay sayo? Para bang, nagtrabaho kang lubos, tapos kulang ang pasweldo sayo? Magpapasalamat ka pa rin ba?
        5.At ang pinakahuli, nakakapag-ambag ako kasi naipapakita ko yang pagiging inutil mo. Swak na swak ka dito. PULPOL ka.

        Peace hahaha! Tengene. Bawal kasi seryoso dito pre. Tawanan lang dapat dito sa PULPOLitika.

      • aiver

        ha ok.. sorry po..

  • Kuya Tebs

    lol, mas naaliw ako sa comments section. hahaha.😛

Mag-iwan ng Tugon

